Đang duyệt:  Trang chủ    Tin tức

Chia sẻ về chiếc Smartphone và bài toán Doanh nghiệp

Một buổi chiều bình an rảo bước quanh 1 ngôi trường mầm non. Đã lâu lắm tôi mới có 1 khoảng khắc bình yên đến thế. Chợt thấy một vài người cầm chiếc điện thoại và theo tôi quan sát thì họ không nói chuyện với nhau nhiều mà mải sử dụng những chức năng của chiếc điện thoại đó hơn.
Thời đại công nghệ thay đổi quá nhanh khiến người ta làm bạn với những chiếc máy tính hay smartphone mà quên đi đời thực cần sự hiện hữu của những tâm hồn giàu cảm xúc tương tác với nhau chứ không phải là những phím bấm khô cứng. Đã không còn hiếm những cặp vợ chồng ly hôn nhau chỉ vì chiếc điện thoại, cũng không ít kẻ giận hờn nhau vì những tin nhắn không thể trả lời ngay lập tức, hay ngay cả trong lúc đi ăn, nghỉ ngơi người ta cũng ôm lấy chiếc điện thoại để giải quyết công việc khiến bao người cảm thấy áp lực và sợ tiếng kêu phát ra từ chiếc điện thoại của mình.
Tại sao ngành công nghiệp này, người ta lại mải mê quảng cáo những chức năng trên chiếc điện thoại để ăn cắp quá nhiều thời gian của người sở hữu và bắt người ta phải lệ thuộc vào nó? Tại sao không phải là việc quảng cáo những phần mềm mặc định kèm theo mang tính định hướng giáo dục, khơi mở nhân sinh quan hay truyền bá những tư tưởng nhân văn khiến con người ta gắn kết nhau hơn? Có lẽ sắp qua rồi thời kỳ những nhà bán lẻ chỉ chăm chăm bán hàng để đạt doanh số, mà cái Tâm của một nhà kinh doanh bán lẻ trong tương lai là định nghĩa lại chiếc Smartphone một lần nữa, để quay về giá trị cốt lõi là tính hữu ích và hướng về những điều tốt đẹp mà chiếc điện thoại thời nay có thể mang lại cho người chủ sở hữu.
Từ tư tưởng của một nhà bán lẻ về lĩnh vực công nghệ, tôi thấy rằng trong bất cứ sự nghiệp nào cũng cần một lý tưởng tốt đẹp trước khi triển khai một dự án kinh doanh. Có thể lúc đầu có rất nhiều người không tin và chưa hiểu, nhưng nếu hàng ngày chúng ta phát ra điều đó từ cả ngôn từ, hành động lẫn suy nghĩ từ tư tưởng đã được vun đắp, thì cái Tâm sáng ấy sẽ lan toả ra những người xung quanh và cộng đồng. Và khi chúng ta nhân bản tư tưởng ra những con người xung quanh, khiến họ hiểu và tin thì sự nghiệp này sẽ bền vững mãi mãi và lưu lại giá trị về sau.
Vậy, lúc này chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một môi trường tốt và khởi Tâm cho một doanh nghiệp vững bền. Chúng ta cần cùng nhau định nghĩa lại một doanh nghiệp thành công không phải chỉ là những yếu tố về doanh thu hay tài chính. Một Doanh nghiệp thành công phải là một doanh nghiệp có lý tưởng nhân văn và lan toả được lý tưởng tốt đẹp đó tới cộng đồng, đồng thời chuyển hoá nó thành năng lực hành động để cống hiến cho xã hội những giá trị thực sự.
 
CEO Nguyễn Trung Kiên